<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Tổ Đình Từ Đàm hải Ngoại
Tác giả: Kỷ yếu khánh thành

TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI

 

Trung tướng TÔN THẤT ĐÍNH

 

      Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại ở Dallas được hoàn thành viên mãn và Quý thu Mậu dần – 1998 thật là một công trình thể hiện được sự biểu dương hoằng pháp của Phật Giáo Việt Nam trong sự phát huy tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại từ bi của hồng ân chư Phật cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ cùng toàn thể Phật tử Việt nam, khi nơi đây kết tinh được về khả năng vô úy, vừa kết hợp thống nhất tròn đầy cho toàn thể Phật giáo đồ tỵ nạn khắp bốn bể năm châu. Sức mạnh vô úy cũng như sự tựu thành viên mãn của Tổ Đinh Từ Đàm Hải Ngoại ở Dallas, được chứng minh qua Đại hội Thường niên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ được thể hiện vào các ngày 09, 10 và 11 tháng 10 năm 1998 vừa qua, quy tụ đại diện và đại biểu Phật giáo từ Á châu, Úc châu, Âu châu, Mỹ châu vân tập về đây để vừa tham dự Đại hội Thường Niên năm thứ II, nhiệm kỳ 2, vừa Khánh thành ngôi Tổ đình trang nghiêm hùng vĩ tại Dallas.

 

              1.- Tổ Đình Từ Đàm - Huế : Tổ Đình Từ Đàm - Huế nguyên thủy được khai sơn ở Huế, vốn tên là Ấn Tôn, một thảo am của Hòa thượng Minh Hoằng Tử Dung, đời 34, dòng Lâm Tế, vào khoảng 1690.

 

              Đến năm 1841, đời Thiệu Trị đăng quan và sắc tứ tên chùa là Từ Đàm. Các vị Đại sư dòng Lâm Ttế tiếp tục trú trì. Đến đời 41 dòng Lâm tế Đại sư Thạch Hiệp, hiệu Từ Vân, đời Thành Thái phát nguyện đại trùng tu ; đến năm 1932 được tái thiết để lập hội An Nam Phật Học (Trung kỳ), xây tân chánh điện, dựng nhà giảng, đúc tượng Bổn sư . . . Từ đấy, Tổ Đình Từ Đàm - Huế được trở thành ngôi chùa của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam ; và lần đầu tiên khai mạc Đại hội thành lập Giáo hội nơi đây, với sự tham dự của Đại biểu Tăng già và Cư sĩ Trung, Nam, Bắc.

 

              Năm 1951, suy tôn Hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm Hội chủ.

 

              Ngày 15-08-1963 là ngày lịch sử khi Giáo hội ra tuyên cáo năm điểm, khẳng định các nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam đưa đến cuộc vận động trường kỳ từ 1963 đến 1966, để bảo vệ Dân tộc và Đạo pháp.

 

              Ngày 16-08-1963, lúc 4giờ sáng ngọn lửa Từ bi của Hòa thượng Thích Tiêu Diêu bừng nở thành cách sen hồng đỏ rực, soi tỏa đêm đen của bạo quyền độc trị.

 

              Đêm 20-08-1963 cùng với toàn quốc Phật Giáo Việt Nam, Tổ Đình Từ Đàm lâm nạn dưới sức trấn áp của các bạo quyền cho đến mãi bây giờ ! Độc tài, độc trị, bạo trị, Cọng sãn, . . . đó là những sát thủ trấn áp Phật giáo Việt nam và nạn nhân trực tiếp của Tổ Đình Từ Đàm - Huế.

 

             2.- Tổ Đình Từ Đàm – Dallas (1690-1998) : Hơn ba trăm năm sau ngày Tổ Đình Từ Đàm được khai sơn tại Huế, thì Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại được kết vòng tay Phật tử khắp mười phương thế giới, từ bốn biển năm châu, được khai sơn tại Dallas để tiếp tục truyền thống hoằng dương của Hòa thượng Minh Hoằng Tử Dung.

 

             Ngày xưa 1690, Hòa thượng Tử Dung đã từng vượt Thái Bình Dương từ Trung Hoa đến Huế, thì ngày nay Phật tử Việt Nam dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Tín Nghĩa cũng đã vượt các đại dương của quả địa cầu để vân tập về Dallas, khai sáng ngôi Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại, cách Huế ba mươi ngàn cây số, hơn một nửa chu vi của quả địa cầu ! Sau gần một phần tư thế kỷ tỵ nạn, Phật tử Việt Nam tại Texas, và đặc biệt la ở Dallas đã quy tụ lại thành một sức mạnh tiềm tàng, thậm thâm để chấn hưng lại cơ sở sự nghiệp hoằng pháp theo dấu của chư vị Tổ sư, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng lấy ngọn đuốc từ bi, trí tuệ thắp lên như lời Phật dạy để vượt qua ma chướng trong thế giới Ta bà nầy !

 

            Đó là ý nghĩa của sự xây dựng Tân Tổ Đình Từ Đàm ở hải ngoại, để đánh lên hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ chế độ độc tài nào ở quê hương Việt Nam đã từng hay đang trấn áp Phật Giáo Việt Nam như một đạo pháp huy hoàng của dân tộc.

 

             Tổ Đình Từ Đàm – Dallas, đã làm tôi hồi tưởng lại Pháp nạn của Phật giáo đồ Việt Nam mùa hè 1966, tại Tổ Đình Từ Đàm - Huế, lúc các thế lực quân phiệt Thiệu-Kỳ, tuân lệnh ngoại bang đã ra tay đàn áp bằng bạo lực các sinh hoạt Phật giáo ở đây ; mở đầu cho một giai đoạn suy vong của dân tộc, khi chúng mở cửa ngõ miền giới tuyến cho Cọng sãn Bắc việt xâm nhập vào đây bằng cách triệt hạ Sư đoàn 1, Sư đoàn 2 Bộ binh và cả Quân đoàn I, Vùng I Chiến thuật do tôi làm Tư lệnh ! Cựu Trung tướng Nguyễn Chánh Thi và bản thân tôi cũng là nạn nhân của cuộc đàn áp nầy, và mãi mãi về sau, chúng tôi đã bị lìa bỏ Quân lực Việt nam Cộng hòa, để cho những tay sai ngoại bang thao túng của miền Phật địa nầy đến tận bây giờ, dù chúng nó là quân phiệt miền Nam hay Cộng sãn miền Bắc !

 

             Do đó, tôi và cựu Trung tướng Nguyễn Chánh Thi đã hết sức bồi hồi cảm động khi được đến một ngôi Tổ đình hùng vĩ như Từ Đàm Hải Ngoại ở Dallas để tham dự Đại hội Phật giáo Hải ngoại vào tháng 10-1998 vừa qua. Ngoài ba ngày tham dự Đại hội và dự lễ Hiệp kỵ ở đây, chúng tôi đã được dự thêm Đại lễ Khánh thành trọng thể của ngôi tổ đình nầy, cùng các sinh hoạt của Phật giáo Hải ngoại dưới sự chứng minh của Hội đồng Viện Hóa Đạo cũng như chư Tôn đức Tăng ni từ khắp bốn phương đã vân tập về đây.

 

             Tổ Đình Từ Đàm – Dallas, thật là một công trình xây dựng lớn lao dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thượng tọa Thích Tín Nghĩa, đã dày công vun xới một đạo tràng hùng vĩ như vậy cho Phật giáo đồ hải ngoại, chứ không riêng gì miền Tây nam nước Hoa kỳ mà thôi. Nên Phật tử nơi về đây dự lễ và chiêm ngưỡng, ai ai cũng đều tán thán Thượng tọa.

 

             Ngôi Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại nầy, vì vậy là một ánh sáng của cuối thế kỷ XX để thắp đuốc lên dẫn dắt Phật tử muôn phương về với chánh tín của đức Bổn sư đã từng truyền dạy trước đây. Và dù có bị vùi dập phủ phàng ngay trên quê hương Việt Nam, thì vẫn Tây Độ qua miền Bắc Mỹ nầy để dần dần được hấn hưng và phát triển. Công đức của Giáo hội nói chung và của Thượng tọa Thích Tín Nghĩa nói riêng thật là vô lượng vô biên trước Pháp nạn trường kỳ tại quê hương Phật giáo.

 

              Đối với chúng tôi là một duyên lành quá bất ngờ được tham dự Đại hội ở đây, được Hòa thượng Thích Hộ Giác ân cần giới thiệu cùng Đại hội, được Thượng tọa Thích Tín Nghĩa, Viện chủ tân Tổ đình Từ Đàm – Dallas niềm nở cho an trú trong những ngày hân hoan của Đại hội, được tham dự rất đầy đủ các sinh hoạt trong chánh niệm của Đạo pháp ; nên trong tâm khảm luôn luôn ghi nhận ân đức cao dày của chư Tăng cùng với những nỗi niềm hân hoan của quý đạo hữu của Từ Đàm đã dành cho chúng tôi có được những ngày an vui trong Chánh pháp.

 

             Từ Maryland về Texas để được hội ngộ cùng chư Tăng và toàn thể đạo hữu từ khắp năm châu vân tập về đây dự Đại hội, cũng như Khánh thành Tân chánh điện Tổ đình Từ đàm Hải ngoại, lòng chúng tôi rất rộn rả vui mừng, thành tâm đảnh lễ Tam Bảo và đặc biệt hoan nghênh Thượng tọa Viện chủ Thích Tín Nghĩa đã khéo chọn được một cõi đất hiền hòa để xây thành một thế liên hoàn của đạo pháp từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, từ Huế đến Dallas ; để từ đây mong ơn chư Phật hộ trì, hai nơi được kết hợp bằng nguồn ánh sáng của đạo vàng, dưới tòa sen của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

 

Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma ha tát.

Mục Lục

Diễn Văn Khai Mạc Đại Lễ Khánh Thành Chánh Điện

Diễn Văn Chào Mừng Đại Hội Thường Niên Nhiệm Kỳ II

Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên II

Quyết Nghị Của Đại Hội

Tâm Thư Của Đại Hội

Mấy Ai Dễ Biết

Cảm Niệm Tổ Đình Hải Ngoại

Từ Đàm Quê Hương Tôi

Trúc Lâm, Từ Đàm, Từ Đàm Hải Ngoại

Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Đạo Mạch và Nền Văn Hóa

Chùa Từ Đàm Quốc Nội Đến Hải Ngoại

Phật Giáo Sự Kỳ Thị Chủng tộc và Giai Cấp

Vài Nét Tâm Sự

Niềm Vui Chưa Trọn

Phật Giáo Việt Nam Trước Những Ảnh Hưởng của Văn Hóa Xã Hội Hoa Kỳ

 

Lá Nắng Chùa Từ Đàm

Gợi Chút Dĩ Vãng

Huế Thủ Đô Của Tự Do Tôn Giáo

VỀ CHUYẾN ĐI DỰ ĐẠI HỘI DALLAS

Thời Điểm Chiến Lược

Vài Đặc Điểm Của Phật Giáo

Tính Cách Chính Thống Của GHPGVNTN

Đóa Sen Nở Giữa Mặt Hồ Nhân Gian

Đọc Thơ HT. Thích Tín Nghĩa

Chân Thành Tri Ân và Cảm Tạ

Chư Tăng Ni và Phái Đoàn Về Tham Dự Lễ Khánh Thành

Hội Đồng Điều Hành Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Chương Trình Lễ Khánh Thành

 Ký sổ vàng xây dựng Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Vài nét về Tổ Ðình Từ Ðàm Hải Ngoại

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Cáo Bạch
Anh Hùng và Tội Đồ
Lá Thư Xuân Quý Mão
Điện thư Phân Ưu của Giáo Hội
Chương Trình Sinh Hoạt Trong Năm Giáp Thìn - 2024
Thông Bạch Vu Lan 2022 - PL. 22566
Phạm Duy Vĩnh Biệt Thôn Đoài
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 2
Chương Trình Sinh Hoạt Năm Nhâm Dần-2022 của Từ Đàm
Nguyễn Trường Tộ : Từ Huyền Thoại Đến Thực Chất Con Người và Sự Thật
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148802
Có -452 Khách Đang Online